เรื่องที่จะแนะนำคราวนี้ คือ เรื่อง

#13.Legend of Galactic Heroes

ขอบอกไว้ก่อนว่าอนิเมที่แนะนำทั้งหลายเป็นอนิเมตั้งแต่เก่าไปจนถึงใหม่แต่ไม่ใช่อนิเมสาย Yaoi อาจเป็น Shounen-aiอ่อนๆมากถึงมากที่สุด หรือไม่ใช่สายวายเลยก็ได้ บางเรื่องนางเอกก็อาจมีเป็นตัวเป็นตนอยู่ทนโท่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะมองไม่เห็นพวกเธอ เพราะเรามองแต่หนุ่มๆด้วยอารมณ์อยากจิ้นวาย

ระดับความสนุก : C+ (ความเห็นส่วนตัว เรื่องนี้เนื้อหาดีมาก แต่เครียดและล้ำลึกเกินไปแถมบางช่วงน่าเบื่อ จนดูแล้วอาจหลับได้)

เนื้อเรื่องย่อ
Legend of Galactic Heroes (Ginga Eiyuu Densetsu) วีรบุรุษทางช้างเผือก เป็นอนิเมไซไฟที่เก่าแล้วแต่สุดยอดค่ะ ฉบับอนิเมที่สร้างจากนิยายนี่ถือเป็นมหากาพย์ไซไฟเลยล่ะค่ะ จำนวนตอนยาวมากกก TV series มี 4 season 110 ตอน ฉายตั้งแต่ปี 1988-1997 (สร้างฉายๆหยุดๆเป็นช่วงๆ) แล้วยังมี movie อีก 2 movie ,TV special อีก 1 ,side stories อีก 52 ตอน รวมแล้วก็ จำนวนตอน 162 ตอน+2 movie+1 TV special เนื้อเรื่องเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอนาคตอันไกลโพ้น ประมาณศตวรรตที่ 35 ที่มนุษย์มีวิทยาการเจริญก้าวหน้าจนอพยพไปอยู่บนดาวต่างๆในกาแล๊คซี่ทางช้างเผือกได้แล้วน่ะค่ะ เรื่องราวกล่าวถึงสงครามระหว่าง 2 อาณาจักรของมนุษย์เราที่มีมา 150 ปีแล้ว คือ the Galactic Empire ที่ปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ กับ the Free Planets Alliance ที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย พระเอกของเรื่องมี 2 คนค่ะ อยู่กันคนละฝ่าย พระเอกฝ่าย Galactic Empire ชื่อ Reinhard Von musel ส่วน พระเอกฝ่าย Free Planets Alliance ชื่อ หยาง เหวินหลี่ พระเอกทั้งสองฝ่ายเป็นอัจฉริยะค่ะ การวางกลยุทธในการรบของทั้งสองฝ่ายสุดยอดมากๆ กินกันไม่ลงเลยจริงๆ(กว่าคนโง่ๆอย่างเราจะทำความเข้าใจได้นี่เล่นเอาเหนื่อย) เรื่องนี้เน้นเรื่องการเมือง การทหาร การรบและยุทธวิธีการรบค่ะ ผู้ชายที่ดูเรื่องนี้เลยชอบกันมากๆ ส่วนผู้หญิงอย่างเราดูแล้วก็ทึ่งค่ะ แต่บอกตรงๆ เราดูหนุ่มๆค่ะ (ตัวละครชายเยอะมาก ก็มันเรื่องสงครามนี่นะ) โดยเฉพาะ Reinhard สุดหล่อขวัญใจเรา

บอกตรงๆ ดูอนิเมหรือหนังไซไฟเรื่องไหนๆก็ไม่เคยตะลึงกับความยิ่งใหญ่ของกองทัพยานรบได้เท่ากับเรื่องนี้เลยค่ะ รบกันที ขนกองยานมาฝ่ายละเป็นล้านลำ เรียกว่าเต็มอวกาศเลยค่ะ (ตอนแรกนึกว่าหมู่ดาว) มีอยู่ตอน มันยิงสวนกันแป๊บเดียว พอรายงานให้ผู้บัญชาการทราบ บอกว่าเมื่อกี๊ฝ่ายเราตายไป 2 ล้านกว่าคนครับ อ้อเหรอ เฉยเลย ใช้ชีวิตทหารยังกะมดปลวก ฉากกองยานในสงครามอวกาศที่เคยเห็นจากเรื่องไหนๆก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่าเรื่องนี้ค่ะ เคยคุยกันเล่นๆกับน้องว่าถ้ากันดั้มมันต้องสู้กับกองยานขนาดนี้ มีหวังกันดั้มก็กันดั้มเถอะ เละแน่ เคยอ่านวิจารณ์มีคนบอกว่าเรื่องนี้ไม่โหด เพราะตายกันทีก็แค่ยานบึ้ม ไม่จริงค่ะ คนพูดดูไม่ละเอียดแหงๆ หลายๆตอนเลยนะที่เขาฉายฉากการตายของผู้คนแบบ....บอกตรงๆ สยดสยองมาก อย่างเช่น พอยานถูกยิง ลำตัวยานแตก คนในยานแขนขาขาด ตัวขาดสองท่อน บางคนพยายามจะยัดลำไส้ที่ออกมากองข้างนอกกลับเข้าไปในท้องที่เหวอะหวะของตัวเอง หรือบางทียานไฟไหม้ คนในยานค่อยๆโดนไฟคลอกช้าๆ ดิ้นทุรนทุราย จนกระทั่งหลอมละลายตั้งแต่เนื้อ ไปจนถึงอวัยวะภายในแล้วก็ไม่เหลือแม้แต่กระดูก ยานถึงจะบึ้มค่ะ บางฉากแค่ยิงกัน หัวเละ สมองก็ไหลออกมาละ เรางี้นั่งกินไปดูไป สำลักเลย แต่ฉากโหดพวกนี้ก็แค่ส่วนเล็กๆของเรื่องเท่านั้นนะคะ เราคิดว่าผู้กำกับเค้าใส่มาเพราะอยากให้เห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม

ปล.เรื่องนี้มันเครียดและมีแต่เรื่องการเมือง การทำสงครามการวางแผนยุทธวิธีรบ แถมจำนวนตอนก็ยาวอีก อาจจะน่าเบื่อสำหรับบางคน (ขนาดเราดูบางตอนยังแทบหลับคาจอทีวีเลย) อ้อ แล้วก็เรื่องนี้ไม่มีซับไทยค่ะ ต้องดูซับ Eng แถมภาษาที่ตัวละครใช้ก็ยากกว่า anime เรื่องทั่วไปมาก(มีแต่ศัพท์ยากๆ) ใครไม่แข็งภาษาอังกฤษจริง ดูไปอาจไม่รู้เรื่อง งงแตกตั้งแต่ตอนที่หนึ่งเลยก็ได้

ตัวละครที่ดูแล้วน่าจิ้น

จริงๆตัวละครชายมันเยอะอ่ะนะ สุดแล้วแต่จะจับคู่จิ้น แต่เราจิ้นเคียร์ซไอซ์/ไรน์ฮาร์ดอ่ะ

1.Reinhard Von musel พระเอกของเรื่อง ที่เพอร์เฟ็คไปซะทุกเรื่องและยังขึ้นชื่อเรื่องรูปงาม ไรน์ฮาร์ดตอนเด็กเป็นลูกผู้ดีตกยาก ตอนไรน์ฮาร์ดอายุได้ 10 ขวบ พ่อของเขาก็ขายพี่สาวให้ไปเป็นนางสนมของจักรพรรดิ์แห่ง Reich Empire (ประเทศที่ไรน์ฮาร์ดอยู่นั่นแหละค่ะ) ทำให้ไรน์ฮาร์ดผู้ติดพี่สาวมากเสียใจและแค้นใจ ไรน์ฮาร์ดจึงสมัครเข้าเรียนโรงเรียนทหาร และชวนเคียร์ซไอซ์ตามไปด้วย โดยสาบานว่าสักวันถ้ามีอำนาจ จะล้มล้างราชวงศ์และจักรพรรดิ์ และตนจะต้องเป็นจักรพรรดิ์ที่ครอบครองจักรวาลทั้งหมดให้ได้ (โห 10 ขวบ เป็นลูกผู้ดีตกยากฝันเกินตัวจังหนู) ซึ่งไรน์ฮาร์ดก็ทำได้สำเร็จจริงๆในอีก 13 ปีต่อมา (ได้เป็นจอมพลตอนอายุ 20 พอ 23 ก็ขึ้นเป็นจักรพรรดิ์)

2.Siegfried Kircheis เพื่อนสนิทของไรน์ฮาร์ทผู้มีนิสัยตรงข้ามกันราวแสงกับเงา ไรน์ฮาร์ทย้ายมาอยู่ข้างบ้านเคียร์ซไอซ์ ทั้งสองคนเลยกลายเป็นเพื่อนรักกัน และมักเล่นกัน 3 คน ร่วมกับแอนเนโรเซ่พี่สาวไรน์ฮาร์ดเสมอ เคียร์ซไอซ์ติดตามไรน์ฮาร์ดเข้าโรงเรียนทหารด้วยกัน และอยู่เคียงข้างในฐานะคนสนิท ซึ่งการที่ไรน์ฮาร์ดประสบความความสำเร็จและขึ้นเป็นจักรพรรดิ์ได้นี้ ถ้าไม่ใช่เพราะมีเคียร์ซไอซ์อยู่เคียงข้างมาตลอด 10 กว่าปี คอยอยู่เคียงข้าง ดูแล ช่วยเหลือ ให้กำลังใจ ไรน์ฮาร์ดจะไม่มีวันประสบความสำเร็จได้เลย (คงตายไป 5-6 รอบแล้ว ถ้าไม่ได้เคียร์ซไอซ์ช่วยชีวิตไว้)

ความวายของเรื่องมันอยู่ตรงไหนล่ะ?
เตือนไว้อีก เรื่องนี้มันแนว sci-fi เน้นสงคราม การเมือง การวางยุทธวิธีการรบค่ะ คนไม่ชอบแนวเครียดๆคงไม่ชอบดูเท่าไหร่ แต่เราดูไม่ใช่อะไรหรอก ดูหนุ่มๆน่ะค่ะ เพราะมันอุดมไปด้วยนายทหารหนุ่มๆทั้งน้าน >()< จิ้นได้หลายคู่ค่ะ แต่ที่ชอบที่สุดเนี่ยเห็นจะเป็นคู่ตัวเอก เคียร์ซไอซ์Xไรน์ฮาร์ด อ่ะค่ะ ในภาค TV special Golden Wings ที่ย้อนอดีตสองคนนี้น่ารักมากๆค่ะ เคียร์ซไอซ์ปกป้องไรน์ฮาร์ดจนบาดเจ็บสาหัส พอฟื้นขึ้นมาก็เห็นไรน์ฮาร์ดนั่งเฝ้าอยู่ ไรน์ฮาร์ดร้องไห้และขอให้เคียร์ซไอซ์สัญญาว่าจะต้องอยู่เคียงข้างตนตลอดไป ห้ามตายไปก่อนเด็ดขาด ตรงนี้ซึ้งมากๆค่ะ ภาค side stories ก็แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ของสองคนนี้ ที่เคียร์ซไอซ์คอยอยู่เคียงข้างไรน์ฮาร์ดตลอดเวลา (คู่หูปาท่องโก๋เลยล่ะ)


จากตรงนี้เป็น spoil ในภาค TV Series นะคะ
.
.
.
ความสัมพันธ์คู่นี้น่ารัก ซึ้ง แต่ภาค TV series เคียร์ซไอซ์จะมีบทบาทแค่ภาคแรกเท่านั้น เพราะมันจบลงอย่างน่าเศร้าค่ะ เนื่องมาจากช่วงท้ายภาคแรก ไรน์ฮาร์ดไปสนิทกับลูกน้องอีกคน คือ ออร์เบนสไตน์ ซึ่งยุยงให้ไรน์ฮาร์ดยอมสังเวยชีวิตคน 2 ล้านคนเพื่อดิสเครดิตศัตรู (คือว่าฝ่ายศัตรูมันจะเอานิวเคลียร์ไปบ้อมประชาชนตาดำๆ แล้วออร์เบนสไตน์บอกไรน์ฮาร์ดว่าไม่ต้องดำเนินการขัดขวาง ศัตรูจะได้ถูกประชาชนเกลียด ไรน์ฮาร์ดจะได้ได้ประโยชน์อ่ะค่ะ) ระหว่างที่ไรน์ฮาร์ดกำลังสับสนว่าจะเอาไงดี ศัตรูก็ลงมือบ้อมไปเสียแล้วอ่ะค่ะ ก็เลยได้ผลอย่างที่ออร์เบนสไตน์หวัง แต่กลับกัน เคียร์ซไอซ์ที่ตอนนั้นไปปฏิบัติภารกิจที่อื่น ไม่ได้อยู่เคียงข้างไรน์ฮาร์ดก็ได้ยินข่าวลือว่า ไรน์ฮาร์ดจงใจให้คน 2 ล้านคนโดนบ้อมตาย ด้วยความที่เขาเป็นคนรักความถูกต้องมากๆ จึงสับสน พอไปถามไรน์ฮาร์ดตรงๆ ไรน์ฮาร์ดซึ่งสับสนอยู่เช่นกัน กลับตอบว่าใช่ ตนตั้งใจให้เป็นเช่นนั้นเอง ทั้งสองเลยทะเลาะกัน ไรน์ฮาร์ดโกรธขึ้นมา เลยพูดใส่เคียร์ซไอซ์ว่า "นายคิดว่าตัวเองเป็นใคร" ทำให้เคียร์ซไอซ์ถึงกับอึ้ง แล้วจึงตอบว่า "ผมเป็นข้ารับใช้ที่ซื่อสัตย์ของท่านลอเอนแกรมขอรับ" (ลอเอนแกรม-นามสกุลไรน์ฮาร์ด) จุดนี้เองเป็นจุดแตกหักของความสัมพันธ์ของทั้งสอง เพราะไรน์ฮาร์ดพูดเหมือนตอกย้ำว่าเคียร์ซไอซ์ไม่ใช่เพื่อนสนิท แต่เป็นเพียงนายทหารใต้บังคับบัญชา ทั้งสองเลยเริ่มเหินห่างกัน แล้วเรื่องเศร้าก็เกิดขึ้น วันที่เข้าประชุมมีทหารที่เข้าพบคิดลอบสังหารไรน์ฮาร์ด เคียร์ซไอซ์เอาตัวเข้าขวางจนถูกยิงจนเสียชีวิต ไรน์ฮาร์ดถึงกับช๊อคไปเลย เพราะเหมือนกับสูยเสียครึ่งร่างของตัวเองไป เศร้าค่ะตอนนี้ ชอบคู่นี้มากๆ แต่ไม่น่าจบลงอย่างนี้เลยจริงๆ

ความคิดเห็นส่วนตัวเรา เราเดาเอาเองว่าเพราะการตายของเคียร์ซไอซ์ ทำให้ไรน์ฮาร์ดตรอมใจจนเริ่มป่วยในภาคต่อๆมา และเสียชีวิตตั้งแต่ยังหนุ่ม (หมอไม่สามารถวินิฉัยโรคได้ คงตายเพราะตรอมใจจริงๆนั่นแหละ)


ไรน์ฮาร์ดชอบเล่นปอยผมของเคียร์ซไอซ์ เราว่ามันเป็นภาษากายที่แสดงออกถึงความรักใคร่สนิทสนมในรูปแบบหนึ่งนะคะ



ภาพจากทางมังงะค่ะ


เอา OP มาให้ดูกันค่ะ เป็น OP4 นะคะ OP เรื่องนี้เป็นเพลงภาษาอังกฤษเพราะๆทุกเพลงเลยค่ะ เนื้อหาเพลงนี้แบบว่าโดนเลย คู่นี้เต็มๆ วายมากๆ เอามาขึ้นก่อนเพราะเราชอบ OP นี้ที่สุด


OPED ของ Side Story ค่ะ OP อันแรกเป็นภาพตอนเด็ก อยู่กันสามคนมีพี่สาวไรน์ฮาร์ดด้วย ED1 เป็นเคียร์ซไอซ์เดี่ยวๆ ED2 เป็นไรน์ฮาร์ดกับเคียร์ซไอซ์นอนมองหน้าทำซึ้งกันบนสนามหญ้าท่ามกลางพระอาทิตย์ตกดิน (ที่ดูมีบาดแผลเต็มตัวเพราะเพิ่งอัดกับคนอื่นเสร็จอ่ะค่ะ) ED3 เนื้อเรื่องช่วงเคียร์ซไอซ์ไปพักร้อน นั่งนึกถึงไรน์ฮาร์ดกับพี่สาว ED4 เป็นสองคนนี้อีกละ แถมหยางมาด้วย



AMV ที่เราทำเองของคู่นี้ค่ะ ลองดูเล่นๆ



OP1 ค่ะ เคียร์ซไอซ์เหมือนเป็นเงาตามตัวไรน์ฮาร์ดจริงๆ พวกผู้ชายที่ขึ้นเรียงหน้ากันมาเพียบนั่นเหล่าขุนพลคนสนิทของไรน์ฮาร์ดค่ะ



OP2 ค่ะ



OP3ค่ะ



OP ED ของ Side Story อีกค่ะ OP เป็นหยางกับไรน์ฮาร์ด ED1 หยางเต็มๆ ED2 ไรน์ฮาร์ดแพ็คคู่กับเคียร์ซไอซ์ตามเคย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น