เรื่องที่จะแนะนำคราวนี้ คือ เรื่อง

#10.Last Exile

ขอบอกไว้ก่อนว่าอนิเมที่แนะนำทั้งหลายเป็นอนิเมตั้งแต่เก่าไปจนถึงใหม่แต่ไม่ใช่อนิเมสาย Yaoi อาจเป็น Shounen-aiอ่อนๆมากถึงมากที่สุด หรือไม่ใช่สายวายเลยก็ได้ บางเรื่องนางเอกก็อาจมีเป็นตัวเป็นตนอยู่ทนโท่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจะมองไม่เห็นพวกเธอ เพราะเรามองแต่หนุ่มๆด้วยอารมณ์อยากจิ้นวาย

ระดับความสนุก : B-
(จากนี้ไปจะใส่ระดับความสนุกมาด้วยเพื่อประกอบการตัดสินใจในการดูนะคะ แต่ว่ามันก็แค่ความเห็นส่วนตัวนะคะ แล้วก็ไม่เกี่ยวกับวายไม่วายด้วย)

เนื้อเรื่องย่อ
Last Exile เป็นผลงานสร้างระดับมาสเตอร์พีซของค่าย GONZO ร่วมกับ Range Murata เป็นผู้ออกแบบตัวละคร เรื่องราวเกี่ยวกับการผจญภัยบนฟากฟ้าของสองหนุ่มสาวเคลาส์และลาวี่ ผู้เป็นคู่หูขับเครื่องบินที่เรียกว่าแวนชิป โดยภารกิจระดับ 7 ดาวที่ทั้งคู่ได้รับ คือให้นำเด็กน้อยที่ชื่ออัลวิสไปส่งยังเรือรบ "ซิลวาน่า" ภารกิจนี้ทำให้ทั้งคู่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องกับสงครามระหว่างสองอาณาจักรซึ่งดำเนินมานาน คือ อาณาจักรอนาโทเรและอาณาจักรดีซิทส์ โดยที่มีเผ่าพันธุ์ที่เรียกตัวเองว่าสหพันธ์ที่เป็นผู้ควบคุมเทคโนโลยีของโลกทั้งหมดคอยเฝ้าดูห่างๆ

สิ่งที่เราประทับใจใน Last Exile ที่ได้ดูเมื่อนานมาแล้วนั้น ก็คืองานภาพ และ CG ที่สวยงามประณีตบรรจง ซึ่งในยุคนั้นเป็นยุคที่เพิ่งเริ่มมีการนำ CG มาใช้ในการสร้างอนิเม และ GONZO ก็เป็นเจ้าแรกที่นำมาใช้ และในเรื่องนี้ก็ทำได้อย่างงดงามโดดเด่นกว่าเรื่องอื่นในยุคนั้น (ถ้าดูตอนนี้คงรู้สึกว่าธรรมดาไปแล้ว เพราะ CG มีใช้กันเกร่อ แต่ตอนที่ดูสมัยก่อนนั้นตะลึงกับความงามของภาพมากๆ คุณภาพแต่ละตอนก็พอๆกับอนิเมที่ทำฉายเป็นหนังโรงกันเลยทีเดียว)


ตัวละครที่ดูแล้วน่าจิ้น
เรื่องนี้คู่พระ-นาง(เคล้าส์-ลาวี่)มันไม่มีอะไรน่าลุ้นหรอกค่ะ คู่ที่เราชอบและออกวายด้วยคือคู่ตัวละครรอง ลูซิโอล่า/ดิโอ ต่างหาก
1.ดิโอ เอราแคลร์ น้องชายของเดลฟีเน่ เอราแคลร์ ผู้ปกครองสหพันธ์ ดิโอหนีจากพี่สาวมาเที่ยวเล่นจนได้เจอเคลาส์และชื่นชมในความสามารถ จึงติดตามมาอยู่ในยานรบซิลวาน่าด้วย ถึงแม้จะมีพี่สาวเป็นผู้ยิ่งใหญ่ และน่าสะพรึงกลัว แต่ดิโอกลับเป็นคนไร้เดียงสา ร่าเริง และขี้เล่น
ความเห็นส่วนตัว : เราชอบดิโอค่ะ ถึงหน้าตาดูเผินๆเหมือนเจ้าเล่ห์ แต่จริงๆเป็นคนน่ารักมาก ชอบตรงที่ทำอะไรเหมือนเด็กซนๆ ดูแบ๊วๆ แล้วก็สงสารในชะตากรรมรันทดด้วย

2.ลูซิโอล่า ทาสรับใช้?, บอดี้การ์ดของดิโอ เดลฟิเน่มอบลูซิโอล่าให้มารับใช้และคอยปกป้องคุ้มครองดิโอตั้งแต่ยังเด็ก ชื่อ"ลูซิโอล่า"ดิโอก็เป็นคนตั้งให้ (คนนะเฟ้ย ไม่ใช่หมา มอบให้แล้วบอกให้ตั้งชื่อให้อีก) ลูซิโอล่าเป็นคนพูดน้อย ไม่ค่อยแสดงอารมณ์ คอยติดตามเป็นเงาตามตัวดิโอตลอดเวลา


ความวายของเรื่องมันอยู่ตรงไหนล่ะ?
คู่อื่นในเรื่องมีแต่คู่นอร์มอล แถมไม่น่าประทับใจเท่าไหร่ แต่คู่ลูซิโอล่า/ดิโอนี่สิคะทำเอาเราซึ้ง ประทับใจมากๆ ช่วงแรกๆถึงกลางๆเรื่อง ความสัมพันธ์คู่นี้ยังไม่เด่นชัด ลูซิโอล่าคอยตามก้นดิโอไม่ห่างตลอดแต่ก็ไม่ค่อยพูดค่อยจา ปล่อยให้ดิโอหลั่นล๊าพูดอยู่คนเดียว พอมาตอนท้ายเรื่องนี่สิรันทดสุดๆ ตั้งแต่ตอนที่นังเดลฟิเน่(พี่สาวดิโอ)มาจับตัวดิโอกลับไป ลูซิโอล่าก็เอาแต่ฟังคำสั่งเดลฟิเน่ ทำเอาดิโอโกรธจัดที่โดนลูซิโอล่าทรยศจนตบฉาดเข้าให้ที่หน้าลูซิโอล่าหนึ่งที แล้วนังเดลฟิเน่ก็เอาดิโอไปล้างสมองค่ะ จะได้เชื่อฟัง ไม่รู้ล้างกันยังไง ออกมาเอ๋อกลายเป็นคนเสียสติไปเลย
ฉากที่สะเทือนใจสุดๆก็คือฉากที่ลูซิโอล่ามองดูดิโอที่เสียสติ ด้วยความเสียใจ แล้วนึกถึงอดีตครั้งสมัยทั้งคู่ยังเล็กที่เดลฟิเน่มอบลูซิโอล่าให้ดิโอ ดิโอตั้งชื่อให้ พอตอนดิโอนั่งทานอาหารก็ชวนลูซิโอล่าให้มากินด้วย แต่ลูซิโอล่าเป็นเพียงข้ารับใช้จึงไม่อาจร่วมโต๊ะด้วยได้ ดิโอจึงแอบเก็บอาหารส่วนหนึ่งแบ่งไว้ให้ลูซิโอล่า แล้วกระซิบบอกลูซิโอล่าว่าตนเองไม่ได้เห็นลูซิโอล่าเป็นเพียงข้ารับใช้ แต่เห็นลูซิโอล่าเป็น"เพื่อน" ลูซิโอล่าถึงกับซึ้งใจจนหลั่งน้ำตาออกมา

ฉากในวัยเด็กที่ดิโอกระซิบบอกว่าลูซิโอล่าเป็นเพื่อนค่ะ


Spoil สุดๆค่ะ
.
.
.
สุดท้ายเพื่อชดใช้ความผิดที่ทรยศดิโอ ทำให้ดิโอต้องมามีสภาพที่น่าเศร้า ลูซิโอล่าจึงตัดสินใจช่วยพาเคลาส์ อัลวิส และดิโอหลบหนีจากยานของฝ่ายสหพันธ์ โดยการอยู่รับหน้าต่อสู้กับลูกน้องของเดลฟีเน่ ซึ่งก็คือพี่ชายของตนเอง ลูซิโอล่าฆ่าพี่ชายของตนเองและยอมรับโทษจากเดลฟีเน่ โดยถูกทำให้สูญสลายไป (เศร้า T_T) ส่วนดิโอนั้นเคลาส์พาไปรักษาตัวที่รพ. แต่เจ้าตัวดันหนีออกมาขับแวนชิพทั้งๆที่ยังเสียสติ สุดท้ายก็ประสบชะตากรรมที่น่าเศร้า ลอยละลิ่วไปในกระแส Grand Stream บนฟากฟ้า (ก็คือตายนั่นเอง)

ภาพ official นี้อารมณ์ประมาณ ลูซิโอล่าเป็นพระเอก ดิโอนางเอก เดลฟีเน่เป็นนางร้าย(ก็นางร้ายจริงๆแหละ)

แถมๆ Opening ภาพสวย อลังการมาก


Ending

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น